วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation)

ชื่อ : นางสาวสิริโสภา  ทองเมิ่น เลขที่ 21 ห้อง ม.5/10
กลุ่มที่ : 8
ปัญหาที่นักเรียนศึกษา : ปัญหาเด็กติดเกม


ที่มาและความสำคัญของปัญหา
-  เนื่องจากเด็กในสมัยใหม่ยุคเทคโนโลยีก้าวหน้า ทำให้มีการสื่อสารหลายด้านและทำให้เกิดเป็นปัญหาในสังคมไทยขึ้นมา คือปัญหาเด็กติดเกมส์ เด็กลดความสนใจในการศึกษามาค้นคว้าด้านเกมส์เป็นส่วนใหญ่ โดยส่วนมากเกี่ยวกับเกมส์ออนไลน์ที่สื่อสารกันได้ทั่วไปทั้งในและนอกประเภท ทำให้เด็กติดเกมส์จนไม่สนใจเรื่องรอบตัวที่ควรรับรู้ เราจึงเลือกที่จะศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องโรคติดเกมส์
ในโลกเราสมัยนี้มีเทคโนโลยีมากมายที่ทันสมัยขึ้นทำให้ผู้ใหญ่ในบางครอบครัวมีความรู้ล่าช้ามากกว่าเด็ก ทำให้สอนพวกเขาเหล่านี้ไม่ได้ อีกทั้งมีเพื่อนเกมส์ทางโลกเกมส์ออนไลน์ โลก Social Media อีกมากมาย ทำให้เกิดเป็นปัญหายิ่งมีเทคโนโลยีมากก็ยิ่งมีปัญหาตามมาอีกมากมาย

วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาปัญหาเด็กติดเกม
2.เพื่อเรียนรู้วิธีการสร้างภาพยนต์สั้น


ผลการศึกษา (ให้เขียนตามวัตถุประสงค์ )
- จากการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาเด็กติดเกมทำให้ทราบว่า การติดเกมไม่ได้มีผลกระทบแค่ทางร่างกายแต่ยังส่งผลไปยังหลายๆด้าน เช่น ปัญหาทางการเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่/เพื่อน ปัญหาการเรียน และการติดเกมมีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะนำพาเด็กไปสู่วงการยาเสพติด
- ได้เรียนรู้วิธีการสร้างภาพยนตร์สั้น


เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
- มักจะพบเด็กติดเกมได้บ่อยในครอบครัวที่เลี้ยงเด็กโดยไม่ฝึกให้เด็กมีวินัยในตนเอง  ตามใจเด็ก หรือมักจะใจอ่อนไม่ทำโทษเมื่อเด็กกระทำผิด บางครอบครัวมีลักษณะที่สมาชิกในครอบครัวต่างคนต่างอยู่ ไม่มีกิจกรรมที่สมาชิกทุกคนทำร่วมกัน ทำให้เด็กเกิดความความเบื่อหน่าย เด็กจึงต้องหากิจกรรมอื่นทำซึ่งก็หนีไม่พ้นการเล่นเกม พ่อแม่อาจไม่มีเวลาควบคุมเด็ก พ่อแม่อาจรู้สึกพอใจที่เห็นเด็กเล่นเกมเงียบๆคนเดียวได้โดยไม่มารบกวนตน ทำให้ตนมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น  พ่อแม่จึงควรส่งเสริม จัดหากิจกรรมที่สนุกสนานอย่างอื่น (ที่สนุกพอๆหรือมากกว่าการเล่นเกม) ให้เด็กทำ หรือมีกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัว

- เด็กบางกลุ่มอาจมีความเสี่ยงต่อการติดเกมมากกว่าเด็กทั่วไป เช่น เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น (ADHD) เด็กที่มีปัญหาอารมณ์ ซึมเศร้า หรือวิตกกังวล เด็กที่ขาดทักษะทางสังคม เข้ากับเพื่อนไม่ได้ ซึ่งกรณีนี้เป็นกรณีที่ค่อนข้างแก้ไขได้ยาก พ่อแม่จึงควรพาเด็กไปพบจิตแพทย์
- สังคมสมัยใหม่เป็นสังคมที่มีเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์อย่างมาก สามารถเล่นได้ง่าย สังคมที่ขาดแคลนกิจกรรม หรือสถานที่ที่เด็กจะได้ใช้ประโยชน์หรือเรียนรู้โดยได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินไปด้วย เหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้เด็กหันไปใช้การเล่นเกมเป็นทางออก
- ถ้าหากเด็กบางรายต่อต้านหรือเลิกเล่นเกมยากมากๆก็ควรสนับสนุนให้หันมาเล่นเกมที่พอจะมีประโยชน์ไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง


นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
- ได้เรียนรู้และศึกษาวิธีการทำภาพยนตร์สั้น ได้ทำในสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน
- ได้รับความรู้มากมายจากหัวข้อที่เราศึกษา และหัวข้อที่สมาชิกในห้องศึกษา
- สามารถสร้าง blog , google drive เป็น
- เรียนรู้การส่งงานที่นอกเหนือจากการส่ง E-mail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น